วันศุกร์ที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

การรักษาวัฒธรรมประเพณีไทย

การรักษาประเพณีไทยอันงดงาม เป็นค่านิยม 12 ประการ ในข้อที่ 5  คำว่า ประเพณี หมายถึง กิจกรรมที่มีการปฏิบัติสืบเนื่องกันมา เป็นเอกลักษณ์และมีความสำคัญต่อสังคม เช่น การแต่งกาย ภาษา วัฒนธรรม ศาสนา ศิลปกรรม กฎหมาย คุณธรรม ความเชื่อ ฯลฯ อันเป็นบ่อเกิดของวัฒนธรรมของสังคมเชื้อชาติต่างๆ กลายเป็นประเพณีประจำชาติและถ่ายทอดกันมาโดยลำดับ หากประเพณีนั้นดีอยู่แล้วก็รักษาไว้เป็นวัฒนธรรมประจำชาติ หากไม่ดีก็แก้ไขเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเทศะ  รักความเป็นไทย หมายถึง คุณลักษณะที่แสดงออกถึงความภาคภูมิใจ เห็นคุณค่า ร่วมอนุรักษ์สืบทอดภูมิปัญญาไทย ขนบธรรมเนียมประเพณี ศิลปะและวัฒนธรรม ใช้ภาษาไทยในการสื่อสารได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
ผู้ที่รักความเป็นไทย จะมีความภาคภูมิใจ เห็นคุณค่า ชื่นชม มีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ สืบทอด เผยแพร่ภูมิปัญญาไทย ขนบธรรมเนียมประเพณี ศิลปะและวัฒนธรรมไทย มีความกตัญญูกตเวที ใช้ภาษาไทยในการสื่อสารอย่างถูกต้องเหมาะสม เด็กในยุดสังคมปัจจุบันได้ตกเป็ฐานของเทคโนโลยีทีี่ทันสมัย บางคน ไม่รู้จัก วัด ไม่รู้จัก พระ เจอผู้ใหญ่ไม่ยกมือไหว้ ประเพณีหรือวัฒธรรมบางอย่างได้ถูกลดความสำคัญหรือเลือนจางหาายไป เด็กเป็นบุคคลที่สำคัญอย่างยิ่งในอนาคตที่จะช่วยสานต่อประเพณีไทยอันดีงามสืบต่อไป  เรามารู้จักกันว่า.......

การสอนเด็กให้รักความเป็นไทยสำคัญอย่างไร ?


         การสอนให้เด็กรักความเป็นไทย คือ การสอนให้เด็กรู้จักตัวเอง รู้ที่มาของตัวเอง สามารถพัฒนาตัวเองให้รู้จักคิด รู้ จักปฏิบัติต่อวัตถุสร้างสรรค์ของมนุษย์ ตลอดจนเทคโนโลยี ให้เกิด
สำนึกตระหนักถึงกัน ให้เกื้อกูลหนุนกัน จะต้องพัฒนาเด็กของเราให้เข้าถึงความจริงของธรรมชาติ และมีความสุขได้ในท่ามกลางธรรมชาติ สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่น พร้อมที่จะอยู่ร่วมอย่างสร้างสรรค์สังคม ไม่ขัดแย้งแย่งชิงกัน จะต้องเปลี่ยนแปลงให้มีการพัฒนาในทางที่จะอยู่ร่วมกันอย่างสร้างสรรค์และเกื้อกูล มีจิตใจที่เข้มแข็ง มุ่งมั่นจะทำชีวิตของตนเองให้ดีที่สุด เต็มศักยภาพ ไม่ประมาท ไม่หลงใหลต่อสิ่งภายนอกที่มาล่อเร้าชักจูง สามารถที่จะมีความสุข และใช้ปัญญาพาชีวิตถึงจุดหมาย
เราจะมีชีวิตที่ดี ที่สมบูรณ์ ต้องประสานกับโลก กับสิ่งทั้งปวง การจัดการศึกษาให้กับเด็ก จึงควรเป็นการศึกษาที่จะสร้างเด็กของเราให้มีความคิดที่ถูกทาง มีความสุข ทั้งในการเรียน การหาความรู้ การทำงานที่สร้างสรรค์ การอยู่ร่วมด้วยช่วยเหลือกัน สร้างเด็กให้เป็นคนดีทั้งต่อตนเอง ต่อผู้อื่น ต่อสิ่งแวดล้อม ต่อประเทศชาติ และต่อโลก

การรักความเป็นไทยมีประโยชน์ต่อเด็กอย่างไร 

เด็กที่รักความเป็นไทยจะมีคุณลักษณะที่เกิดขึ้นในตัวเด็ก ดังนี้


  • มีความภาคภูมิใจในขนบธรรมเนียม ประเพณี ศิลปะ วัฒนธรรมไทย และมีความกตัญญูกตเวที
        - แต่งกายและมีมารยาทงดงามแบบไทย มีสัมมาคารวะ กตัญญูกตเวทีต่อผู้มีพระคุณ แสดงความเคารพด้วยการไหว้ การกราบ วางตนอย่างสุภาพ อ่อนน้อม มีน้ำใจ มีความเกรงใจ ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน
        - ร่วมกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับประเพณี ศิลปะ วัฒนธรรมไทย และสามารถชักชวน แนะนำให้ผู้อื่นปฏิบัติตามขนบ ธรรมเนียมประเพณี ศิลปะ วัฒนธรรมไทย


  • เห็นคุณค่าและใช้ภาษาไทยในการสื่อสารได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
        - ใช้ภาษาไทยและเลขไทยในการสื่อสารอย่างถูกต้องเหมาะสม สื่อสารอย่างเข้าใจ ถึงจะมีสำเนียงที่แตกต่างกันก็ตาม พร้อมทั้งชักชวน แนะนำให้ผู้อื่นเห็นคุณค่าของการใช้ภาษาไทยที่ถูกต้อง


  • อนุรักษ์และสืบทอดภูมิปัญญาไทย

         - ชอบเล่นการละเล่นพื้นเมือง เล่นกีฬาแบบไทยๆ
       - นำภูมิปัญญาไทยมาใช้ให้เหมาะสมในวิถีชีวิต แนะนำให้ผู้อื่นมีส่วนร่วมในการสืบทอดภูมิปัญญาไทย

พ่อแม่ ผู้ปกครองจะสอนให้ลูกรักความเป็นไทยได้อย่างไร ? 

“สอนให้รู้ ทำให้ดู อยู่ให้เห็น”


  • สอนให้รู้ พ่อแม่ควรสอนให้ลูกรักความเป็นไทย สอนให้ชื่นชมในขนบธรรมเนียมประเพณี ศิลปะ วัฒนธรรม และภูมิปัญญาที่ดีของไทย รักในความเป็นไทย ด้วยการเล่าถึงประวัติศาสตร์ความเป็นมาของชาติไทย อ่านจากหนังสือให้ลูกฟัง ดูภาพยนตร์ หรือพาไปทัศนศึกษาตามที่ต่างๆ ดูวิถีชีวิตความเป็นอยู่แบบไทยๆ ให้ลูกได้เข้าใจถึงต้นกำเนิด ความเป็นมาของชาติไทย กระตุ้นให้ลูกรู้จักรักและอยากทำประโยชน์เพื่อประเทศชาติมากยิ่งขึ้น
  • ทำให้ดู พ่อแม่เป็นตัวอย่างที่ดีให้กับลูก ด้วยการใช้ภาษาไทยในการสื่อสารอย่างถูกต้องเหมาะสม มีกิริยามารยาทงดงามแบบไทย มีความสุภาพเรียบร้อย มีสัมมาคารวะต่อผู้ใหญ่ เชื่อฟังบิดามารดา เป็นคนว่าง่ายสอนง่าย มีความอ่อนน้อมถ่อมตน มีความกตัญญูต่อผู้มีพระคุณ ดูแลบุพการี แต่งกายแบบไทย ใช้ของที่ผลิตขึ้นในประเทศไทย ทำให้ลูกๆเห็นเป็นแบบอย่างและสามารถทำตามได้ด้วยความภาคภูมิใจ
  • อยู่ให้เห็น พ่อแม่พาลูกชื่นชมความงามของธรรมชาติที่มีอยู่ในประเทศไทย ความงดงามและความชาญฉลาดของการออกแบบบ้านไทย พาลูกเล่นการละเล่นไทย ที่ได้ทั้งความสนุก และซึมซับความเป็นไทย ฟังเพลงไทย เล่นดนตรีไทย ชมดนตรีมหรสพแบบไทยๆ สอนลูกๆให้ร้องเพลงชาติไทยให้ถูกต้อง รู้จักยืนตรง เพื่อแสดงความเคารพธงชาติ อธิบายความ หมายของธงชาติไทย สัญลักษณ์ของดอกไม้ประจำชาติไทย สัตว์ประจำชาติไทย ฝึกทำขนมไทย รำไทย เป็นต้น สิ่งเหล่านี้ล้วนก่อให้ความรัก ความภาคภูมิใจในชาติ และพร้อมจะช่วยกันรักษาสิ่งที่สวยงามเหล่านี้เอาไว้












ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น